Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Điều Kì Diệu Từ Màu Sắc Viên Đá Garnet Ngọc Hồng Lựu

Đối với hầu hết mọi người không chuyên về đá quý cũng như ngành ngọc học, thì đá quý nói chung và viên đá garnet nói riêng chỉ là đồ trang sức mang tính thương mại bình thường. 

trang sức đá quý cao cấp
                                             

Tuy nhiên trên thực tế viên đá này mang trong mình ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đá garnet màu đỏ là viên đá tượng trưng cho người sinh tháng 1 và cũng là viên đá quý gắn với kỉ niệm 2 năm ngày kết hôn.


nhẫn nữ đá garnet tượng trưng cho người sinh tháng 1

Đã từ lâu, theo quan niệm thời xưa, du khách thường mang theo viên garnet bên mình để phòng ngừa tai nạn. Truyền thuyết kể rằng, viên đá garnet có thể báo trước được thảm họa sắp xảy ra bằng cách đổi màu đá.

Mặc dù nhiều người thường nghĩ viên đá garnet có màu đỏ sẫm, nhưng thực tế thì nó có nhiều màu khác nữa, hầu hết là đầy đủ các màu cơ bản ngoại trừ màu xanh, như màu vàng, cam, xanh sáng.... Garnet đáp ứng mọi sở thích và túi tiền của khách hàng: như với tsavorite garnet màu lục tươi có có giá lên đến vài nghìn đô la cho một carat, còn garnet màu đỏ là một trong các đá quý thông dụng nhất và có một mức giá cả phải chăng.

Theo nhận định của các học giả ngành ngọc học, cái tên Garnet có nguồn từ tiếng Latin “Garenatus”, có nghĩa là hạt lựu. Bởi về hình dáng và màu sắc viên đá này khiến người ta liên tưởng đấy hình hạt lựu.

đá garnet có hình hạt lựu

Tuy nhiên đá garnet có rất nhiều màu sắc chủng loại, nên để tránh nhầm lẫn và phân biệt với nhau, thông thường người ta gọi tên viên đá đi kèm với màu sắc cụ thể như Mandarin Garnet hay Color Change Garnet. Hoặc người ta cũng có thể gọi tên theo nơi phát hiện và khai thác chúng, ví dụ như Bohemian garnet, Tsavorite hay Mozambique Garnet.

nhẫn nữ đính đá garnet

Garnet là một trong số ít loại đá quý có nguồn gốc từ nhiên, hoàn toàn không qua chế tác và xử lý tăng vẻ đẹp, đây là viên đá mang vẻ đẹp nguyên thủy sơ khai nhất. Đối với ngành ngọc học, một vài năm gần đây ngày càng xuất hiện nhiều trang sức đá nhân tạo, đã qua xử lí màu… sẽ có giá trị cao hơn nhiều. Vì vậy đối với một viên đá nguyên thủy như garnet là rất hiếm.

Điều này không phải bởi vì các chuyên gia chưa thử áp dụng các phương pháp gia tăng vẻ đẹp, mà đơn giản biện pháp này không có hiệu quả đối với garnet. Các phương pháp được thử như dùng nhiệt độ, phóng xạ hay các kỹ thuật nâng cấp đá quý khác không có hiệu quả.



Hơn nữa đá garnet vốn đã tương đối sạch và độ rõ nét cao nên không cần xử lý nhiều mà vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp vốn có.

Trong thang đo độ cứng Mohs, garnet có độ cứng đạt 6,5 – 7,5 và không có sự phân tách. Với các chỉ số như vậy đá garnet rất khó để sử dụng làm trung tâm hay điểm nhấn cho món đồ trang sức của bạn.

 Trong các loại đá garnet thì viên đá màu đỏ được sử dụng phổ biến và thông dụng nhất. Bạn nên giữ gìn trang sức đá quý cẩn thận vì nó có độ cứng và giòn, dễ vỡ khi va đập mạnh.

Mặt dây chuyền đá garnet

Phía đông châu Phi có một loạt đá garnet với màu sắc đẹp nhất. Kenya và Tanzania có những viên đá garnet mà không nơi nào có, đó là Tsavorite màu lục phớt vàng và Malaya màu cam. Loại đá quý này còn được so sánh có giá trị cao hơn cả kim cương.
Madagasca, Mali và Namibia cũng có nhiều loại đá garnet, chẳng hạn như Namibia sản xuất loại garnet mandarin màu cam mạnh, và một số garnet demantoid.

Trên bản đồ phân bố đá quý garnet, Nga là nước có trữ lượng demantoid lớn nổi tiếng, tuy nhiên việc sản xuất ở đây còn nhiều hạn chế

Ngoài ra, Ấn độ, Thái Lan, Sri Lanka, Nam Phi và Mỹ cũng là nguồn phân bố đá garnet.


Xem thêm: 

Liên hệ: 

Địa chỉ: Tầng 2, số 91 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0969 781 500
E-mail: sale.daquyvictoria@gmail.com


BẢO HÀNH TRỌN ĐỜI TẤT CẢ SẢN PHẨM