Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Các phương pháp xử lí đá quý thông dụng

Đá quý thường được xử lí để tăng cường màu sắc hoặc độ trong của đá. Tùy thuộc vào mức độ và loại điều trị, chúng có thể  ảnh hưởng tới giá trị của đá. Một số phương pháp xử lí được sử dụng rộng rãi vì những viên đá sau xử lí vẫn bền vững, một số khác thì không được phổ biến như vậy bởi màu sắc của những viên đá sau xử lí không ổn định và có thể trở lại về màu sắc và những đặc điểm ban đầu.

Xử lí nhiệt
Xử lí nhiệt có thể cải thiện màu sắc hoặc độ trong của đá quý. Quá trình xử lí nhiệt đã được biết đến với các thợ khai thác mỏ và thợ mài cắt trong nhiều thế kỉ và nhiều loại đá đã qua xử lí nhiệt là một thực tế phổ biến. Hầu hết thạch anh vàng được tạo ra bằng cách xử lí nhiệt đá thạch anh tím và xử lí nhiệt từng phần với những viên ametrine – loại đá một phần là thạch anh tím và một phần là thạch anh vàng, có độ chênh lệch lớn. Nhiều viên aquamarie được  xử lí nhiệt để loại bỏ tông màu vàng và thay đổi màu xanh thành màu xanh đậm hơn hoặc tăng cường màu xanh hiện có thành màu xanh tinh khiết hơn.

Đá saphia trước và sau khi xử lí nhiệt 
Hầu như các tanzanite đều được xử lí ở một nhiệt độ thấp hơn để loại bỏ những màu sắc nhạt và mang lại một màu xanh/tím đậm hơn. Một phần đáng kể của tất cả các ruby và sapphire được xử lí bằng nhiều phương pháp xử lí nhiệt để cải thiện cả về màu sắc và độ trong của đá.
Khi đồ trang sức có chứa kim cương được xử lí nhiệt (để sửa chữa), các viên kim cương cần được bảo vệ với axit boric, nếu không kim cương (thực chất là cacbon nguyên chất) có thể bị đốt cháy trên bề mặt hoặc thậm chí là có thể bị đốt cháy hoàn toàn. Khi đồ trang sức  có chứa ruby hoặc sapphine được xử lí nhiệt, nó không nên được phủ với axit boric hay bất kì chất nào khác, vì điều này có thể phá vỡ bề mặt, chúng không có được sự bảo vệ như kim cương.

Bức xạ
Hầu như tất cả các topaz xanh, cả màu xanh nhạt hay đậm hơn như London blue, cũng được chiếu xạ để thay đổi màu sắc từ trắng sang xanh. Hầu hết thạch anh màu xanh lá cây (Oro Verde) cũng được chiếu xạ để có được màu vàng – xanh. Trong tự nhiên, vẫn tồn tại topaz xanh nhưng màu sắc tương đối nhạt.
Đá topaz xanh đã qua bức xạ
Tráng dầu/phủ sáp
Ngọc lục bảo có chứa các khe nứt tự nhiên đôi khi được phủ đầy sáp hoặc dầu để che giấu chúng. Sáp hoặc dầu này cũng làm cho đá quý có màu sắc đẹp hơn và độ trong tinh khiết hơn. Turquoise cũng thường được xử lí một cách tương tự.

Đá quý đã qua tráng dầu
Che phủ

Che phủ vết nứt được sử dụng với nhiều loại đá quý khác nhau như kim cương, ngọc lục bảo và ngọc bích. Vào năm 2006, ruby phủ thủy tinh đã được sự đón nhận của công chúng. Viên ruby khoảng 10 carats với một vết nứt lớn đã được phủ thủy tinh, do đó đã cải thiện đáng kể bề ngoài của nó (của viên ruby lớn đặc biệt). Phương pháp xử lí này khá dễ dàng để phát hiện. 
Đá quý đã qua che phủ
Liên hệ:
Địa chỉ: Tầng 2, số 91 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0969 781 500
E-mail: sale.daquyvictoria@gmail.com

Trang sức đá quý Victoria Jewelry

BẢO HÀNH TRỌN ĐỜI TẤT CẢ SẢN PHẨM

khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm.