Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Trang sức đá quý có từ bao giờ phần 1???

Trang sức đá quý đã ra đời và có lịch sử từ rất lâu trước đây. Mỗi nền văn hóa khác nhau lại có một cách sử dụng khác nhau. Nó đã tồn tại hàng nghìn năm và mang lại rất nhiều hiểu biết trong cách làm việc của các nền văn hóa cổ đại.

Thời tiền sử:

Các dấu hiệu đầu tiên của đồ trang sức đến từ người dân châu Phi. Những hạt đã được đục lỗ cho thấy trang sức làm từ vỏ ốc đã được tìm thấy có niên đại 75.000 năm trước đây ở động Blombos. Ở kenya, tại Enkapune Ya Muto, chuỗi hạt làm từ vỏ trứng đà điểu tính đến nay đã được khoảng hơn 40.000 năm. Ở Nga, một chiếc vòng tay bằng đá và một chiếc cẩm thạch được cho là có tuổi tương đương nhau.



Một bộ trang sức thời tiền sử:

Sau đó, những người châu Âu hiện đại sớm đã có dây chuyền và vòng đeo tay thô của xương, răng, các hạt và đá treo trên mảnh dây hoặc dây gân của động vật, hoặc những mảnh xương đã được chạm khắc thường dùng để buộc quần áo lại với nhau. Trong một vài trường hợp, đồ trang sức có vỏ hoặc những mảnh khảm trai. Ở miền nam nước Nga, vòng tay làm từ ngà voi ma mút đã được tìm thấy. Tượng thần Venus của Hohle Fels có một lỗ thủng trên đầu, cho thấy rằng nó đã được sử dụng để đeo một vật trang sức nào đó.

Khoảng bảy nghìn năm trước đây, các dấu hiệu đầu tiên của đồ trang sức bằng đồng đã được tìm thấy. Vào tháng 10/2012, bảo tàng lịch sử cổ đại ở hạ Áo tiết lộ rằng họ đã tìm thấy một ngôi mộ của một thợ chuyên làm đồ nữ trang đá quý, điều này đã khiến các nhà khảo cổ phải có một cái nhìn mới về vai trò giới thời tiền sử sau khi nó chứng minh được rằng đó là của một nữ thợ làm kim hoàn, một nghề mà trước đây được cho là nghề độc quyền của nam giới.

Ai Cập

Các dấu hiệu đầu tiên của đồ trang sức ở Ai Cập cổ đại là khoảng ba đến năm nghìn năm trước đây. Những người Ai Cập ưa thích sự sang trọng, quý hiếm và tính thực thi của vàng hơn là những kim loại khác. Ở thời kì đồ đá Ai Cập, đồ trang sức sớm đã tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực tôn giáo trong cộng đồng. Họ mang trang sức trên người, và những món trang sức đó sẽ được chôn theo họ khi họ chết, hoặc được đặt ở giữa các hàng mộ của họ.




Vương miện Ai Cập năm 220 - 100 trước công nguyên

Cùng với đồ trang sức vàng, người Ai Cập đeo kính màu với đá bán quý. Màu sắc của mỗi đồ trang sức đều có ý nghĩa riêng. Ví dụ như, màu xanh lá cây là tượng trưng cho khả năng sinh sản. Ngọc lưu ly và bạc phải họ nhập từ bên ngoài biên giới của đất nước.

(Xem thêm: Đá quý theo cung hoàng đạo từ thời Hy lạp cổ đại)

Thiết kế của Ai Cập là phổ biến nhất trong các đồ trang sức của người Pho-ni-xi. Ngoài ra những thiết kế cổ của người Thổ Nhĩ Kì tìm thấy trong đồ trang sức Ba Tư đã cho thấy giao dịch thương mại giữa Trung Đông và châu Âu không phải là hiếm. Phụ nữ thường đeo vàng và bạc trong các dịp lễ.
Vùng Lưỡng Hà

Khoảng 5000 năm trước đây, nghề làm trang sức đã trở thành đã trở thành một nghề quan trọng ở các thành phố của vùng Lưỡng Hà. Các bằng chứng khảo cổ quan trọng nhất đến từ các nghĩa trang hoàng gia của Ur, nơi hàng trăm ngôi mộ có niên đại 2900 – 2300 trước công nguyên được khai quật, như ngôi mộ của Puabi chứa vô số các đồ được tạo bằng vàng, bạc và đá bán quý như vương miện ngọc lưu ly với những bức tượng vàng, dây chuyền đá quý và những châm cài đầu. Ở Assyria, đàn ông và phụ nữ đều đeo một lượng trang sức phong phú, bao gồm cả bùa hộ mệnh, lắc chân, dây chuyền và con dấu hình trụ.









Mảnh bát vàng thời Mesopotamian


Đồ trang sức ở vùng Lưỡng Hà có xu hướng được sản xuất từ lá kim loại mỏng và được tạo ra với một số lượng lớn các loại đá có màu sáng, chủ yếu là mã não, ngọc lưu ly, canelian và ngọc thạch anh. Hình dạng ưa thích bao gồm hình lá, xoắn ốc, hình nón và chùm nho. Các nhà thiết kế trang sức tạo ra các sản phẩm cả cho người và trang trí những bức tượng và thần tượng. Họ sử dụng một loạt các kĩ thuật gia công kim loại phức tạp, chẳng hạn như: cloisonne, chạm khắc, và nghiền mịn. Nhiều tài liệu phong phú và tỉ mỉ liên quan đến trao đổi và sản xuất đồ trang sức cũng đã được khai quật và phát hiện trên khắp các điểm khảo cổ ở Mesopotamian.

Xem thêm tại Trang chủ Victoria Jewelry

Địa chỉ : Tầng 2, số 91 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Facebook: Trang sức đá quý Victoria Jewelry

Hotline : 0969 781 500

E-mail : sale.daquyvictoria@gmail.com

Trang sức đá quý Victoria Jewelry

BẢO HÀNH TRỌN ĐỜI TẤT CẢ SẢN PHẨM

khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm.