Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Trang sức đá quý có từ bao giờ??? PHẦN 2

Ở phần 1 chúng ta đã biết về lịch sử trang sức đá quý ở thời tiền sử, Ai Cập và vùng Lưỡng Hà. Phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lịch sử trang sức ở Hi Lạp cổ đại nhé!

Hi Lạp
Người Hi Lạp bắt đầu sử dụng vàng và đá quý làm trang sức vào năm 1600 trước công nguyên, mặc dù hạt có hình dạng như vỏ đã được sản xuất rộng rãi trong thời kì trước đó. Nhiều kĩ thuật tinh vi đã được sử dụng phổ biến trong thời kì Mycenaean, nhưng thật tiếc là nó đã bị mất vào cuối thời kì đồ đồng.
Các hình thức và hình dạng của đồ trang sức ở Hi Lạp cổ đại như vòng tay (thế kỉ 13 trước công nguyên), trâm (thế kỉ 10 trước công nguyên), và ghim (thế kỉ 7 trước công nguyên) cũng đã có nhiều khác biệt kể từ thời đại đồ đồng. Các hình thức khác của đồ trang sức bao gồm: vòng hoa, khuyên tai, vòng cổ và vòng tay. Một ví dụ rõ ràng về công nghệ chế tạo vàng chất lượng cao là vòng hoa ô liu vàng (thế kỉ 4 trước công nguyên) được mô phỏng theo vòng hoa được coi là một giải thưởng cho những người chiến thắng trong các cuộc thi thể thao như thế vận hội Olimpic. Không có nhiều bằng chứng khảo cổ cho đồ trang sức có niên đại từ 600 đến 475 năm trước công nguyên, nhưng sau khi các cuộc chiến tranh Ba Tư nổ ra, số lượng đồ trang sức lại bắt đầu trở nên phong phú.

Vòng hoa ô liu vàng thế kỉ 4 trước công nguyên

Một mẫu thiết kế đặc biệt phổ biến vào thời điểm này là vòng đeo tay được trang trí với con rắn và đầu động  vật, bởi các vòng tay sử dụng kim loại nhiều hơn đáng kể, trong đó có nhiều thứ được làm từ đồng. Khoảng 300 năm trước Công nguyên, người Hi Lạp đã làm ra được đồ trang sức màu và sử dụng thạch anh tím, ngọc trai và ngọc lục bảo. Cùng với đó, những dấu hiệu đầu tiên của trang sức đá chạm xuất hiện, người Hi Lạp tạo ra chúng từ khoáng xac-đơ-nic Ấn Độ, một viên đá mã não sọc màu kem và hồng nâu. Đồ trang sức của Hi Lạp thường đơn giản hơn các nền văn hóa khác, với những thiết kế đơn giản và khéo léo. Tuy nhiên, qua thời gian trôi, các mẫu thiết kế trở nên phức tạp và các vật liệu khác nhau đã sớm được sử dụng.
Vòng tai vàng thế kỉ 16 trước công nguyên
Đồ trang sức như nhẫn nữ đá quý hay mặt dây chuyền đá quý dành cho quý bà của Hi Lạp hầu như không bị hỏng hay cũ đi, và nó thường được dùng khi tham gia các sự kiện lớn hoặc trong các dịp đặc biệt. Nó cũng thường được đem tặng như một món quà và chủ yếu được đeo bởi phụ nữ để thể hiện sự giàu có, địa vị xã hội và vẻ đẹp của họ. Các đồ trang sức thường được cho là bảo vệ người đeo khỏi “Evil Eye” (mắt quỷ) hoặc mang lại quyền lực siêu nhiên cho chủ sở hữu, ngay cả khi họ đã có một biểu tượng tôn giáo. Một mảnh cũ đồ trang sức được tìm thấy là dành riêng cho các vị thần.

Hoa tai khoảng năm 630 - 620 trước công nguyên

Người Hi Lạp mang rất nhiều thiết kế của họ ra bên ngoài, chẳng hạn như châu Á, khi Alexander chinh phục một phần lớn của nó. Trong thiết kế trước đó, ảnh hưởng của châu Âu cũng được phát hiện. Khi người La Mã đến cai trị Hi Lạp, người ta phát hiện không có sự thay đổi trong thiết kế đồ trang sức. Tuy nhiên, vào khoảng năm 27 trước công nguyên, thiết kế Hi Lạp đã chịu ảnh hưởng nặng nề của nền văn hóa La Mã. Điều đó không có nghĩa là nền văn hóa truyền thống đã không phát triển mạnh. Nhiều mặt dây chuyền hình bướm được sơn nhiều màu trên dây đuôi chồn bạc có niên đại thứ thế kỉ 1 đã được tìm thấy gần Olbia, là một vật chưa được tìm thấy ở bất kì một nơi nào khác. 

Trang sức Hi Lạp cổ đại năm 300 trước công nguyên

Địa chỉ: Tầng 2, số 91 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0969 781 500
Website: Victoria Jewelry
E-mail: sale.daquyvictoria@gmail.com