Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Trang sức đá quý có từ bao giờ? PHẦN 7

Bắc và Nam Mỹ
Đồ trang sức đóng một vai trò quan trọng trong vận mệnh của châu Mỹ khi người Tây Ban Nha thành lập một đế chế để thâu tóm vàng Nam Mỹ. Nghề làm trang sức đã phát triển khoảng 5000 năm trước ở Trung và Nam Mỹ. Một lượng lớn vàng dễ dàng được tiếp cận và người Aztec, Mixtecs, người Maya, và nhiều nền văn hóa Andean, chẳng hạn như các Mochica của Peru, đã tạo ra những mảnh đẹp của đồ trang sức.
Với nền văn hóa Mochica, nghề làm vàng đã phát triển rực rỡ. Những mảnh trang sức không còn đơn giản, nhưng hiện nay chúng vẫn là những ví dụ bậc thầy về nghề làm đồ trang sức. Những vật trang trí mũi và tai, thùng chứa nhỏ và sáo được coi là kiệt tác của nền văn hóa cổ xưa của Peru.
Trang sức bông tai Moche, năm 1-800 công nguyên
Trong số những người Aztec, chí có giới quý tộc đeo trang sức vàng bởi nó thể hiện đẳng cấp, quyền lực và sự giàu có của họ. Trang sức vàng là phổ biến nhất ở đế quốc Aztec và thường được trang trí với lông vũ của chim Quetzal và những con khác. Nói chung, một quý tộc Aztec đeo càng nhiều trang sức trên người, địa vị hay uy tín của họ càng cao. Cho ví dụ, hoàng đế và những linh mục tối cao của ông sẽ đeo trang sức kín trên người khi xuất hiện trước công chúng. Mặc dù vàng là thứ kim loại phổ biến và thông dụng nhất trong các trang sức ở Aztec, ngọc bích, ngọc lam và lông vũ chắc chắn vẫn được coi là có giá trị hơn. Bên cạnh mục đích trang trí và khẳng định địa vị, người Aztec còn sử dụng trang sức trong các buổi lễ để làm hài lòng các vị thần.

Chiclayo, văn hóa Mochica, 100-800 công nguyên
Một nền văn minh cổ đại khác của Mỹ với chuyên môn trong làm đồ trang sức là Maya. Ở thời kì đỉnh cao của nền văn minh này, người Maya đã làm đồ trang sức từ ngọc bích, vàng, bạc, đồng thiếc và đồng đỏ. Những thiết kế của người Maya cũng giống như người Aztec, với mũ và trang sức xa hoa. Người Maya cũng trao đổi buôn bán những viên ngọc quý. Tuy nhiên, thời gian trước đó người Maya ít tiếp xúc với kim loại, do đó trang sức của họ chủ yếu là từ xương và đá. Thương nhân và các quý tộc không chỉ đeo trang sức ở khu vực Maya, mà họ còn đeo nhiều hơn với trang sức khu vực Aztec.
Ở Bắc Mỹ, người Mỹ bản địa sử dụng vỏ, gỗ, ngọc lam và xà bông đá, gần như không có sẵn ở Nam và Trung Mỹ. Ngọc lam thường dùng với dây chuyền và bông tai. Người Mỹ bản địa thường tiếp cận với vỏ sò thường chỉ có ở một địa điểm của Mỹ, trao đổi vỏ với các bộ tộc khác của Mỹ, cho thấy tầm quan trọng to lớn của việc trao đổi đồ trang sức ở Bắc Mỹ.

Mỹ bản địa

Đồ trang sức Mỹ bản địa là trang sức cá nhân, thường là trong các hình thức dây chuyền, bông tai, vòng tay, nhẫn, ghim, trâm cài, labret (một loại trang sức thường làm từ vỏ ốc, hến…được đục lỗ để đeo ở môi), và nhiều thứ khác được làm bởi người dân bản địa của Hoa Kì. Đồ trang sức Mỹ bản địa phản ánh sự đa dạng văn hóa và lịch sử các nhà chế tạo nó. Các bộ lạc Mỹ bản địa tiếp tục phát triển thẩm mỹ riêng biệt bắt nguồn từ cảm nhận nghệ thuật cá nhân và truyền thống văn hóa của họ. Những nghệ nhân tạo ra đồ trang sức để trang điểm, dùng cho các nghi lễ và trao đổi, buôn bán. Lois Sherr Dubin viết: “Khi không có chữ viết, trang sức đã trở thành một thành phần quan trọng của phương tiện giao tiếp của Ấn Độ (Mỹ bản địa), truyền đạt rất nhiều mức độ thông tin.” Sau đó, đồ trang sức và những vật trang trí cá nhân đã có dấu hiệu kháng cự lại để đồng hóa. Nó vẫn duy trì là một sự bày tỏ chính cho bản sắc dân tộc và cá nhân. 

Xem thêm những Tin tức đá quý tại website: đá quý Victoria Jewelry.

Liên hệ:
Địa chỉ: Tầng 2, số 91 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0969 781 500
E-mail: sale.daquyvictoria@gmail.com

Trang sức đá quý Victoria Jewelry

BẢO HÀNH TRỌN ĐỜI TẤT CẢ SẢN PHẨM

khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm.