Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Trang sức đá quý có từ bao giờ? PHẦN 5

Trong những năm 1890, những thợ kim hoàn bắt đầu khám phá những tiềm năng của sự phát triển phong cách nghệ thuật mới và có liên quan mật thiết tới nghệ thuật mới của Đức, phong trào nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ ở Anh (và một mức độ nào đó ở Mỹ), chủ nghĩa tân thời Catalan, sự ly khai Áo – Hung, tự do ý, vv…

Trường phái nghệ thuật mới
Trang sức nghệ thuật mới bao gồm nhiều đặc trưng riêng biệt bao gồm một sự chú trọng vào các mẫu của nữ và sự nhấn mạnh vào màu sắc, phổ biến nhất là sự biểu hiện thông qua sử dụng các kĩ thuật tráng men bao gồm : basse-taille, champleve, cloisonné, và plique-à-jour. Những hoa văn bao gồm : hoa lan, cây iris, hoa păng-xê, dây leo, thiên nga, con công, con rắn, con chuồn chuồn, những sinh vật huyền bí, và bóng người con gái.
Vật trang trí áo phụ nữ hình chuồn chuồn
René Lalique, làm việc cho các cửa hàng của Samuel Bing ở Paris, được những người đương thời công nhận như là một nhân vật hàng đầu trong xu hướng này. Các nghệ nhân của Darmstadt và Wiener Werkstätte đã cung cấp có lẽ là những nguồn quan trọng nhất cho xu hướng này, trong khi ở Đan Mạch, Georg Jensen nổi tiếng nhất với dòng trang sức bạc của mình cũng góp phần đáng kể. Ở Anh, Liberty. Co và phong trào nghệ thuật và hàng thủ công mỹ nghệ Anh của Charles Robert Ashbee cũng đóng góp những thiết kế mảnh nhiều đường kẻ nhưng vẫn đặc trưng. Phong cách mới chuyển trọng tâm của nghệ thuật trang sức đá quý sang thiết kế những mảnh riêng ấy. Thiết kế chuồn chuồn của Lalique là một trong ví dụ điển hình nhất cho điều này. Tráng men đóng một vai trò lớn trong kĩ thuật, trong khi những đường uốn lượn có hệ thống là những đặc điểm thiết kế dễ nhận biết nhất.

Trang sức thời kì nghệ thuật mới
Sự kết thúc của chiến tranh thế giới lần thứ nhất lần nữa thay đổi thái độ của công chúng, và một phong cách nhã nhặn hơn bắt đầu phát triển.

Phong cách nghệ thuật Deco (1920-1930)
Những căng thẳng chính trị ngày càng tăng, những tác động sau chiến tranh và sự phản ứng chống lại sự suy đồi nhận thức của thế kỉ 20 dẫn tới những hình thức đơn giản hơn, kết hợp với sản xuất hiệu quả hơn hàng loạt các sản phẩm chất lượng cao. 

Bình Jazz, Enouch Boulton, 1928
Khoảng thời gian từ những năm 1920 đến 1930, một phong cách đã trở nên phổ biến được gọi là nghệ thuật Deco. Walter Gropius và trường phái Bauhaus nổi tiếng của Đức, với triết lí “không có rào cản giữa nghệ sĩ và thợ thủ công” đã dẫn đến một số hình thức đơn giản, phong cách và thú vị. Những vật liệu hiện đại cũng được giới thiệu như: nhựa và nhôm lần đầu tiên được sử dụng trong đồ trang sức, và đặc biệt được chú ý là dây chuyền mạ crom của Nga. Thành thạo kĩ thuật bắt đầu trở nên có giá trị như chính những chất liệu đó. 
Bình Sunray, Clarice Cliff, 1929

Ở phương Tây, giai đoạn này chứng kiến sự khôi phục của các hạt nhỏ bởi Elizabeth Treskow - một thợ kim hoàn và giáo sư nghệ thuật người Đức, mặc dù sự phát triển của việc khôi phục này đã tiếp tục từ những năm 1990. Nó được dựa trên những hình dạng cơ bản.

Địa chỉ: Tầng 2, số 91 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0969 781 500
Website: Trang sức đá quý Victoria Jewelry
E-mail: sale.daquyvictoria@gmail.com

Trang sức đá quý Victoria Jewelry

BẢO HÀNH TRỌN ĐỜI TẤT CẢ SẢN PHẨM

khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm.